QUY TẮC SỬ DỤNG MÂM CẶP MÁY TIỆN

Để sử dụng mâm cặp một cách an toàn và hiệu quả bạn nên thưc hiện các quy tắc sử dụng mâm cặp máy tiện cùng tham khảo bài viết dưới đây nhé

Quy tắc sử dụng mâm cặp máy tiện 

– Khi kẹp chặt phôi trên mâm cặp, không được nối dài chìa khóa mâm cặp.
– Khi tháo hoặc kẹp phôi trên mâm cặp, phải dùng cả hai tay.
– Không để chìa khóa mâm cặp trên ổ khóa vì đó là nguyên nhân gây ra tai nạn. Để tránh những trường hợp sơ suất nên dùng chìa khóa an toàn. Khi ấn vào tay quay, chìa khóa sẽ lọt vào. Nếu bỏ tay ra, lò xo sẽ đẩy chìa khóa ra khỏi ổ khóa.
– Sau từng thời kỳ nhất định mâm cặp phải được lau chùi sạch sẽ và bôi trơn. Mâm cặp được bảo quản trong tủ đựng dụng cụ, các vấu cặp phải được vận vào tới tâm. còn lỗ của mâm cặp phải được nút kín bằng tấm nhựa, xốp.

Đảm bảo quy tắc an toàn khi sử dụng mâm cặp máy tiện

Ở một số mâm cặp lắp với trục chính bằng ren phải đảm bảo các quy tắc an toàn sau:

– Không tháo hoặc lắp mâm cặp khi trục chính còn quay.
– Khi tháo hoặc lắp mâm cặp, dùng một dầm gỗ có chiều cao ngang với lỗ của mâm cặp đặt xuống dưới mâm cặp.
– Các vòng tăng trên trục chính và ở lỗ mâm cặp phải được lau chùi sạch sẽ, bôi trơn trước khi lắp. Răng ở lỗ mâm cặp được lau sạch bằng dụng cụ làm sạch răng ở lỗ mâm cặp.
– Các mâm cặp nặng, khi tháo hoặc lắp dùng palang hoặc dụng cụ tháo lắp chuyên dùng.

Lưu ý: Ở các máy tiện hiện đại, đĩa của mâm cặp được dùng để định tâm với mặt côn ngoài của trục chính và bắt chặt với mặt bích bằng 4 bulong và mũ ốc.
Mâm cặp được kẹp chặt bằng bích ở đầu trục chính nên đảm bảo được độ đồng tâm cao, vững chắc và tự xiết chặt được. Muốn thay thế mâm cặp, tháo lỏng bốn mũ ốc, xoay vòng đệm sao cho lỗ lớn với mặt bích đối diện với mũ ốc. Khi đó mâm cặp có thể tháo ra dễ dàng. Khi gá và kẹp chặt mâm cặp, ta làm theo trình tự ngược lại.

Mong qua bài viết dưới đây bạn có thể hiểu rõ hơn và mâm cặp và sử dụng đúng cách nhé. Hãy theo dõi CNC Ánh Kim thường xuyên để cập nhật những bài viết hữu ích về lĩnh vực cơ khí nhé

CÔNG TY TNHH TM – DV C.N.C ÁNH KIM

Địa chỉ:1737/7/3/18 Quốc Lộ 1A, KP2, P.Tân Thới Hiệp, Q12, TP.HCM

ĐT: 0909 935 769

Email : cty.cnc.anhkim@gmail.com

Website: https://cncanhkim.com/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *